Chiều cao nhà 2 tầng là bao nhiêu? Quy định mới nhất

chiều cao nhà 2 tầng

Chiều cao nhà 2 tầng là bao nhiêu? Quy định mới nhất

30/09/2024

Chiều cao nhà 2 tầng phù hợp sẽ giúp đảm bảo an toàn và độ bền cho công trình, đồng thời hợp phong thuỷ và sự tiện nghi trong không gian sống của mọi gia đình. Vậy chiều cao nhà 2 tầng bao nhiêu là phù hợp và hợp quy định? IGcons sẽ giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây!

Chiều cao tầng nhà tính từ đâu?

Việc tính toán chiều cao từng tầng nhà rất quan trọng, đặc biệt là đối với chiều cao nhà 2 tầng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ, sự hài hòa trong thiết kế và quá trình sử dụng. Chiều cao mỗi tầng thường được quy định rõ ràng, tính từ sàn đến trần của tầng đó. Tương tự, chiều cao tổng thể của ngôi nhà được đo từ sàn tầng trệt (tầng 1) đến đỉnh mái.

Chiều cao nhà 2 tầng được tính như thế nào?

Chiều cao nhà 2 tầng được tính như thế nào?

Quy định về chiều cao xây nhà ở Việt Nam

Đối với các loại nhà như nhà phố, nhà ống 1 tầng, nhà ống 2 tầng, 3 tầng, 4 tầng, nhà mái thái, mái bằng đều có quy định cụ thể về chiều cao. Về chiều cao tầng, thông thường được chia thành 3 mức chính: Phòng thấp: 2,4 – 2,7m; Phòng tiêu chuẩn: 3 – 3,3m; Phòng cao: 3,6 – 5m.

Quy định về chiều cao tầng nhà ở riêng lẻ

Chiều cao nhà 2 tầng với đường lộ giới dưới 3,5m sẽ có quy định riêng về cách tính. Chiều cao nhà chỉ được tính từ sàn tầng trệt (tầng 1) đến sàn lầu 1 (tầng 2), và không được phép làm tầng lửng.

Nếu nhà bạn có lộ giới từ 3,5m đến dưới 20m, có thể bố trí tầng lửng, nhưng tổng chiều cao từ sàn tầng trệt đến lầu 1 tối đa là 5,8m. Đặc biệt, đối với lộ giới từ 20m trở lên, bạn có thể xây nhà với tầng lửng và tổng chiều cao từ sàn tầng trệt đến lầu 1 không vượt quá 7m.

Tìm hiểu chi tiết về quy định đường lộ giới tại đây: Chỉ giới xây dựng là gì? Mức phạt khi vi phạm chỉ giới xây dựng

Chiều cao tương ứng cho nhà tầng riêng lẻ

Chiều cao tương ứng cho nhà tầng riêng lẻ

Quy định chiều cao tầng nhà phố 

Khác với nhà ở riêng lẻ, nhà cao tầng như nhà phố thường có quy định khắt khe hơn về chiều cao nhà 2 tầng. Tuỳ vào từng thiết kế, mục đích sử dụng và quy mô quy hoạch đô thị mà mẫu nhà sẽ có các tiêu chuẩn riêng về chiều cao:

  • Tầng trệt (tầng 1): Chiều cao nhà 2 tầng tầng 1 thông thường từ 3,6m đến 4,5m nhằm giúp đảm bảo không gian thông thoáng và thuận tiện cho các hoạt động kinh doanh hoặc sinh hoạt.
  • Các tầng lầu (tầng 2 trở lên): Chiều cao mỗi tầng phổ biến từ 3m đến 3,3m. Điều này giúp ngôi nhà có tỷ lệ cân đối và sử dụng hiệu quả không gian.
  • Tầng lửng: Thường cao khoảng 2,2m đến 2,8m, tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng, tầng lửng sẽ giúp tăng diện tích sử dụng mà không làm ngôi nhà quá cao.
  • Tổng chiều cao của ngôi nhà: Phụ thuộc vào lộ giới và quy định của từng khu vực mà tổng thể ngôi nhà sẽ có chiều cao tương ứng. Những khu có lộ giới hẹp sẽ giới hạn chiều cao thấp hơn so với những khu có lộ giới lớn.
Chiều cao nhà 2 tầng phố tương đối

Chiều cao nhà 2 tầng phố tương đối

Chiều cao nhà 2 tầng là bao nhiêu?

Chiều cao nhà 1 tầng 2 tầng bao nhiêu là phù hợp? Với mỗi khu vực, không gian sống và phong cách thiết kế riêng bạn sẽ có cho mình cách xác định và cân đối chiều cao phù hợp. Từ đây tạo nên một tổng thể hoà hợp về mọi mặt cho ngôi nhà.

  • Chiều cao nhà theo diện tích: Khi thiết kế nhà, kiến trúc sư sẽ dựa trên diện tích để tính toán chiều cao hợp lý nhằm đảm bảo an toàn và tính năng giữa các tầng. Từ đây giúp cho việc di chuyển trong nhà trở nên thuận tiện hơn, chiều cao lý tưởng có thể xây dựng là 3m.
  • Chiều cao tầng theo từng không gian: Mỗi không gian trong nhà sẽ có các chiều cao cố định riêng. Phòng khách cao từ 3,6m – 5m để tạo cảm giác rộng rãi và sang trọng, thường cao hơn các phòng khác. Phòng bếp có chiều cao hợp lý từ 3m – 3,3m. Các khu vực còn lại như gara, phòng tắm,… có chiều cao từ 2,4m – 2,7m để tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng.
  • Chiều cao nhà theo phong cách thiết kế: Tuỳ vào phong cách thiết kế mà bạn có thể chọn cho mình chiều cao nhà 1 tầng 2 tầng phù hợp với không gian. Thông thường, mẫu nhà hiện đại sẽ cao từ 3,6m – 3,9m tại tầng 1 và cao 3,3m – 3,6m ở tầng 2. Nhà cổ điển kiểu Pháp có thể cao đến 4m mỗi tầng, nhà tân cổ điển có tầng trệt cao 3,9m và tầng trên tầm 3,3 -3,6m.
Chiều cao nhà 2 tầng được xác định theo phong cách thiết kế

Chiều cao nhà 2 tầng được xác định theo phong cách thiết kế

Cách xác định chiều cao nhà 2 tầng hợp phong thủy

Theo phong thuỷ, chiều cao thông thuỷ của nhà 1 tầng, 2 tầng, 3 tầng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sống trong đó. Vì vậy, bạn cần tính toán cẩn thận các thông số này để mang đến may mắn, niềm vui và những điểm tốt cho gia chủ. Chiều cao nhà 2 tầng theo phong thuỷ được chia làm 3 phần chính, bao gồm:

  • Tầng thái âm: Từ sàn nhà lên khoảng 40cm, là nơi tích tụ nhiều khí âm.
  • Tầng thái dương: Từ trần nhà xuống khoảng 60cm, quy tụ nhiều khí dương.
  • Tầng thái hòa: Nằm ở giữa, cách sàn từ 1,8m – 2,5m, là khu vực trung hòa giữa khí âm và dương.

Để đảm bảo không có sự xâm lấn giữa tầng khí thái dương và thái âm vào tầng thái hòa chiều cao thông thuỷ nên được tính như sau:

  • Phòng có diện tích > 30m²: Chiều cao thông thuỷ từ 3,25m đến 4,1m.
  • Phòng có diện tích < 30m²: Chiều cao thông thuỷ từ 3,15m trở lên.
Các tips xác định chiều cao tầng 1 nhà 2 tầng

Các tips xác định chiều cao tầng 1 nhà 2 tầng

Lưu ý khi thiết kế chiều cao tầng 1 nhà 2 tầng

Khi thiết kế chiều cao tầng 1 nhà 2 tầng, bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng sau:

  • Đảm bảo sự thông thoáng và thẩm mỹ: Chiều cao tầng 1 phù hợp sẽ mang đến không gian rộng rãi, thoải mái, giúp ngôi nhà thoáng đãng và có tính thẩm mỹ cao. Thông thường, chiều cao tầng 1 dao động từ 3,6m – 4,5m.
  • Phù hợp với mục đích sử dụng: Nếu tầng 1 được sử dụng cho phòng khách, kinh doanh hoặc gara, bạn cần điều chỉnh chiều cao cho phù hợp với chức năng. Ví dụ, phòng khách thường có chiều cao lớn hơn, tạo cảm giác rộng rãi, sang trọng.
  • Đồng bộ với chiều cao tổng thể của ngôi nhà: Chiều cao tầng 1 phải hài hòa với tổng thể kiến trúc nhà 2 tầng, tránh quá cao hoặc quá thấp so với tầng 2, đảm bảo sự cân đối cho ngôi nhà.
  • Phù hợp với lộ giới và quy hoạch: Cần tuân thủ các quy định về chiều cao theo lộ giới và quy hoạch đô thị. Đối với các khu vực có lộ giới nhỏ, cần tính toán chiều cao sao cho phù hợp với quy định pháp lý.
  • Lưu ý đến thiết kế cầu thang: Khi xác định chiều cao nhà 2 tầng, cầu thang nối giữa tầng 1 và tầng 2 cần được thiết kế phù hợp, đảm bảo sự tiện lợi trong di chuyển và thẩm mỹ.
  • Tiết kiệm năng lượng: Chiều cao vừa đủ sẽ giúp hạn chế việc sử dụng quá nhiều điện năng cho điều hòa và chiếu sáng, giúp tiết kiệm năng lượng, mang đến sự thông thoáng cho ngôi nhà.
Các lưu ý quan trọng khi xác định chiều cao nhà 2 tầng

Các lưu ý quan trọng khi xác định chiều cao nhà 2 tầng

Kết luận

Trên đây IGcons đã cùng bạn đi tìm hiểu về các thông tin liên quan đến chiều cao nhà 2 tầng cũng như cách xác định chiều cao phù hợp. Với những nội dung chia sẻ ở trên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về nhà 2 tầng và chiều cao thiết kế, thi công tương ứng. Nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng nhà ở, nhà 1 tầng, 2 tầng, … thì hãy liên hệ đến IGcons để được tư vấn cụ thể hơn nhé!

30/09/2024

Bài viết liên quan

nhà 1 tầng 3 phòng ngủ 100m2
89+ mẫu nhà 1 tầng 3 phòng ngủ đẹp, 80m2, 100m2, 120m2 giá rẻ

Mục Lục1 Đặc điểm nhà 1 tầng 3 phòng ngủ2 Bản vẽ mặt bằng nhà 1 tầng 3 phòng ngủ3 Dự toán chi phí xây nhà 1 tầng 3 phòng ngủ4 89+ mẫu nhà 1 tầng 3 phòng ngủ đẹp, hiện đại diện tích 80m2,100m2,120m24.1 Thiết kế nhà 1 tầng 3 phòng ngủ 80m24.2 Nhà […]

Xem chi tiết

nhà tân cổ điển 3 tầng 2 mặt tiền
111+ mẫu nhà tân cổ điển 3 tầng 2 mặt tiền đẳng cấp, sang trọng

Mục Lục1 Đặc điểm nổi bật nhà tân cổ điển 3 tầng 2 mặt tiền2 Bản vẽ nhà tân cổ điển 3 tầng 2 mặt tiền3 Nguyên tắc thiết kế nhà 3 tầng 2 mặt tiền tân cổ điển3.1 Nội thất và kiến trúc phải có sự hòa quyện3.2 Đảm bảo công năng sử dụng3.3 […]

Xem chi tiết

mẫu nhà vuông 3 tầng đẹp
55+ mẫu nhà vuông 3 tầng đẹp, hiện đại, hợp xu hướng 2024

Mục Lục1 Đặc điểm mẫu nhà vuông 3 tầng đẹp2 Bản vẽ thiết kế nhà vuông 3 tầng3 55+ mẫu nhà vuông 3 tầng đẹp, hiện đại3.1 Mẫu nhà vuông 3 tầng đẹp ở nông thôn3.2 Mẫu nhà vuông 3 tầng đẹp hiện đại3.3 Mẫu nhà vuông 3 tầng mặt tiền 8m3.4 Mẫu nhà vuông […]

Xem chi tiết

0838.909.468